Uống nước gừng có tác dụng gì

Từ lâu gừng đã được coi như một vị thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, uống nước gừng có tác dụng gì có lẽ vẫn là  băn khoăn của rất nhiều bạn. Vậy hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu tác dụng của nước gừng nhé

Uống nước gừng có tác dụng gì

Làm dịu các cơn trào ngược dạ dày

Gừng là vị thuốc có tính ấm, chứa thành phần zingiberol giúp ngăn chặn quá trình tổng hợp prostaglandin,, do vậy gừng có khả năng trị bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả, đồng thời gừng còn chứa các thành phần giúp kháng khuẩn, giảm đau, trung hòa axit dịch vị dạ dày hiệu quả.

uong-nuoc-gung-co-tac-dung-gi

Có thể sử dụng gừng để làm dịu cơn trào ngược dạ dày với hai bài thuốc dưới đây

Bài 1 : Ngậm gừng tươi

Đây là cách đơn giản, tiết kiệm chi phí giúp nhanh chóng làm dịu cơn trào ngược, giảm triệu chứng khó chịu, đầy bụng, buồn nôn.

Bạn chỉ cần lấy 1 củ gừng, rửa sạch, cạo vỏ rồi thái gừng thành lát mỏng để ngậm, mỗi lần ngậm từ 1-2 lát.  Bạn có thể sử dụng cách này ngày 3-4 lần hoặc khi bạn cảm thấy đầy bụng, buồn nôn. Hoặc bạn có thể nghiền gừng thành dạng bột để dùng khi cần thiết.

Chống viêm tốt

Chất gingerol có trong gừng có có tác dụng chống viêm hiệu quả, chính vì vậy, có thể dùng gừng để điều trị các bệnh liên quan tới viêm nhiễm, gừng sẽ nhanh chóng giúp bạn loại bỏ cơn đau.

Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng bài thuốc sau để điều trị chứng viêm khớp

Lầy gừng tươi 200g thái nhỏ, đập dập ép lấy nước. Sau đó cho 120g, đường đỏ 120g, cùng 400ml rượu mùi vào nước ép gừng đó, rồi đun nhỏ lửa đến khi sôi. Sử dụng hỗn hợp đó hàng ngày trước khi đi ngủ, bệnh viêm khớp của bạn sẽ dần thuyên giảm.

Chống ung thư

Gừng còn được coi như 1 loại thực phẩm có khả năng chống ung thư an toàn, hiệu quả hơn so với nhiều loại thuốc. Nó giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm ruột, ruột kết, làm giảm nguy cơ gây ung thư ruột kết. Do vậy, bạn nên sử dụng 1 lượng nhỏ gừng trong bữa ăn hàng ngày nhằm loại bỏ nguy cơ ung thư ruột kết

 Giảm ho, đau nhức họng

Từ lâu, gừng đã được sử dụng như một vị thuốc giúp trị đau nhức họng, giảm nhanh các cơn ho do viêm họng. Do vậy, mỗi khi thấy hiện tượng đau nhức họng ta có thể áp dụng các bài thuốc dưới đây để giảm ho, đau họng.

uong-nuoc-gung-co-tac-dung-gi

Cách 1 : lấy gừng tươi, rửa sạch, đập dập rồi cho vào cốc nước nóng, đợi các hoạt chất trong gừng tan ra trong vòng 5-10p sau đó thêm ít nước chanh, đường phèn hoặc mật ong khuấy đều, để nước ấm ấm rồi uống. Cách pha trà gừng đơn giản này không chỉ giúp nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng viêm họng mà còn giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Cách 2 : Lấy 60g gừng tươi cùng củ hành khô thái nhỏ, cho vào nồi đun sôi cùng nước. Dùng nước đó xông mũi, miệng từ 15 đến 20p, bạn cũng sẽ nhanh chóng giảm hiện tượng đau nhức họng, hãy thực hiện ngày 2-3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Cách 3 : Lấy gừng tươi, rửa sạch sau đó giã nát trộn cùng với muỗi tinh, ngậm hỗn hợp này trong miệng cho tới khi không còn thấy mùi vị thì nhả bỏ bã rồi súc miệng lại với nước ấm. Thực hiện cách này liên tục trong vài ngày bạn sẽ thấy hiệu quả tuyệt vời nó mang lại.

Giảm đau răng, viêm lợi

Như đã nói ở trên, gừng có chất chống viêm vì vậy nó có khả năng giảm đau răng, viêm lợi nhanh chóng.

Cách thực hiện : lấy gừng tươi  rửa sạch, thái lát mỏng sau đó đặt gừng vào vị trí bị viêm, sâu trong khoang miệng, cắn nhẹ để tinh chất trong gừng tiết ra, vết viêm lợi, sâu răng của bạn sẽ nhanh chóng giảm được tình trạng đau nhức sau vài lần đắp

Một cách khác bạn có thể áp dụng đó là thái gừng thành lát mỏng, sau đó ngâm gừng trong nước nóng tầm 5-10, rồi ngậm nước trà đó, thực hiện 4-5 lần liên tục để nhanh chóng giảm được các cơn đau.

Điều trị ốm nghén

uong-nuoc-gung-co-tac-dung-gi

Một công dụng khác của gừng mà rất nhiều mẹ bầu thích đó chính là giảm tình trạng ốm nghén của mẹ bầu. Các thành phần có trong gừng giúp ngăn ngừa hiệu quả trình trạng ghê cổ, buồn nôn do nghén. Tuy nhiên, gừng có tính ấm, nóng, vì vậy các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng gừng để trị ốm nghén.

Lời kết

Hy vọng, qua bài viết trên đây các bạn đã trả lời được thắc mắc Uống nước gừng có tác dụng gì và biết thêm một vài cách điều trị các triệu chứng đau, viêm từ gừng.

Tin tức liên quan