Bí ẩn xoay quanh kim tự tháp mặt trời

Cụm từ kim tự tháp chắc hẳn gợi nhớ cho bạn đến vùng Ai Cập xa xôi, vậy nhưng ít ai biết rằng kim tự tháp mặt trời ở vùng Nam Mỹ Mexico mới là kim tự tháp lớn nhất thế giới hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh kim tự tháp mặt trời này nhé.

Kim tự tháp mặt trời ở đâu?

Kim tự tháp mặt trời là thành tựu kiến trúc đồ sộ, đặc trưng của thành phố Teotihuacan, Mexico. Thành phố Teotihuacan được xây dựng cách đây khoảng 2500 năm, là trung tâm thương mại sầm uất, phồn hoa của đất nước Mexico.

kim-tu-thap-mat-troi

Không nổi tiếng và được nhiều người biết tới như kim tự tháp Giza ở Ai Cập vậy nhưng thực tế kim tự tháp mặt trời đang là kim tự tháp lớn nhất hiện nay trên thế giới. Khi đo đạc kim tự tháp này có diện tích lớn gấp 4 lần kim tự tháp Giza. Cụ thể công trình này có chiều cao 66 mét, chiều rộng 450 mét, tương đương với diện tích của 9 bể bơi theo tiêu chuẩn Olympic, một con số khổng lồ, gây ngạc nhiên cho nhiều du khách. 

Tuy nhiên điều đáng tiếc là từ thế kỷ 15 công trình này bị bỏ hoang và ít người biết tới, điều này đã khiến kim tự tháp lịch sử này trở thành một phế tích. Trong suốt chiều dài lịch sử, người dân nơi đây không hề biết tới sự tồn tại của kim tự tháp này do sự che lấp của cỏ cây. Họ cho rằng đây chỉ là ngọn đồi lớn, là nơi xây dựng lên nhà thờ trên đỉnh kim tự tháp. Chính vì vậy trong những năm gần đây công trình này mới thu hút được du khách ghé thăm và sự khám phá của các nhà khảo cổ.

Một điều thú vị là kim tự tháp mặt trời được xây dựng 6 lần khác nhau vào từng thời kỳ cụ thể. Nghĩa là công trình này không xây dựng đồng nhất trong một thời gian nhất định.

Bí ẩn xoay quanh kim tự tháp mặt trời

Khi nghiên cứu và tìm hiểu về kim tự tháp mặt trời, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều chi tiết thú vị, các hiện vật kỳ bí thu hút sự quan tâm. Nổi tiếng nhất có thể kể đến như những chiếc mặt nạ làm từ đá serpentine xanh có lối chạm khắc cầu kì, tinh tế khiến các nhà khảo cổ hình dung ra chân dung về một vị vua trong lịch sử.

kim-tu-thap-mat-troi

Ngoài ra khi đi vào phía trong kim tự tháp mặt trời, các nhà khoa học còn tìm thấy 11 chiếc bình làm bằng đất sét được sử dụng cho nghi lễ cúng thần mưa hay những bộ xương lớn của đại bàng ăn thịt, các loài động vật có nguồn gốc với họ mèo. Tất cả những hóa thạch này ước tính có từ những năm 50 sau công nguyên. 

Các nhà khoa học dự đoán đây là những vật tế, nghi lễ được dùng để cúng thần mưa và xin phép được xây dựng kim tự tháp mặt trời của người cổ đại. 

Điều đáng sợ hơn là vào năm 1930, 7 thi thể bao gồm cả trẻ sơ sinh đã được phát hiện trong kim tự tháp. Các nhà khảo cổ tin rằng đây chính là những nạn nhân được dùng để hiến tế cho đất trời.

kim-tu-thap-mat-troi

Có thể nói kim tự tháp mặt trời là công trình kiến trúc cổ có chạm khắc tinh xảo, là thành tựu vượt thời gian của nhân loại thể hiện rõ nền văn hóa rực rỡ của thời Mexico cổ đại.

Người xây dựng và cai trị khu vực Teotihuacan – nơi chứa kim tự tháp này vẫn còn là một bí ẩn. Tên của kim tự tháp được đặt bởi những người khách đến viếng thăm công trình kiến trúc kỳ bí này.

Lời kết

Kim tự tháp mặt trời là công trình kiến trúc hùng vĩ và mang nhiều dấu ấn lịch sử. Nơi đây chứa đựng những điều thú vị cần khám phá. Chúc bạn đọc sẽ sớm được đến tham quan công trình đặc biệt này và có cho mình thêm những hiểu biết đặc biệt về kim tự tháp mặt trời. 

Tin tức liên quan