Nhà hát lớn Hải Phòng và những điều chưa kể

Nhà hát lớn Hải Phòng là một trong những công trình kiến trúc độc đáo và mang nhiều ý nghĩa lịch sử. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn đọc lịch sử của nhà hát lớn Hải Phòng cũng như những điều độc đáo xoay quanh công trình kiến trúc này.

Nhà hát lớn Hải Phòng ra đời như thế nào?

Theo những tài liệu lịch sử ghi lại, cụ thể là theo tư liệu tại bảo tàng Hải Phòng, nhà hát lớn Hải Phòng được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Thực chất đến hiện nay các nhà lịch sử vẫn chưa tìm thấy một tư liệu nào ghi lại ngày xây dựng, thành lập công trình kiến trúc nổi tiếng này.

Sau khi thành phố Hải Phòng được thành lập vào năm 1888, Pháp đã đầu tư và chú trọng phát triển thành phố này một cách trọng điểm. Có thể nói tại thời điểm đó Hài Phòng có sự sầm uất, phát triển không hề thua kém so với hai thành phố lớn là Hà Nội, Sài Gòn.

nha-hat-lon-hai-phong

Cũng chính trong thời điểm này, cảng Hải Phòng đã được đặt nền móng xây dựng, đến năm 1887 và cuối thế kỷ 19, cảng Hải Phòng đã đưa thành phố này phát triển thành nơi buôn  bán đông đúc, là trung tâm công nghiệp của miền Bắc Việt Nam.

Ngoài xây dựng, phát triển về kinh tế, việc phát triển về đời sống tinh thần cũng rất được người Pháp chú trọng. Dựa trên nhu cầu yêu nghệ thuật, ca hát, Pháp đã quyết định xây dựng nhà hát lớn Hải Phòng. Vì vậy thời gian xây dựng công trình kiến trúc độc đáo này nằm trong khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Bức ảnh đầu tiên và cổ nhất của nhà hát lớn Hải Phòng được chụp vào tháng 5 năm 1909, đến nay đây vẫn được coi là bức ảnh đầu tiên, lâu đời nhất đã chụp được nhà hát Hải Phòng.

Những điều độc đáo về nhà hát lớn Hải Phòng

Ít bạn đọc biết rằng, nhà hát lớn Hải Phòng mang nhiều ý nghĩa riêng biệt và nhận được sự quan tâm của nhiều du khách. Địa điểm này không chỉ được coi là một công trình nghệ thuật mà còn được xem như một chiến tích, minh chứng của lịch sử.

Vào thời Pháp thuộc, nhà hát là nơi dùng để tổ chức các buổi sinh hoạt với các chủ đề đa dạng như chính trị, văn hóa của người Pháp hoặc đại bộ phận tư sản. Ngoài ra đây cũng là nơi ghi lại những sự kiện lịch sử của người dân Hải Phòng. Cụ thể như:

Vào tháng 8 năm 1945, nơi đây là địa điểm đồng chí Nguyễn Quốc Uy tuyên bố xóa bỏ hoàn toàn chế độ chính quyền của Nhật, thành lập ban cách mạng Hải Phòng lâm thời.

Sau cuộc mít tinh này, nhà hát lớn Hải Phòng liên tục được chọn là địa điểm để tổ chức những hoạt động quan trọng của chính quyền như: phong trào cứu đói, tuần lễ vàng hay phong trào Nam tiến. Nơi đây cũng là minh chứng lịch sử cho cuộc tiếp quản thành phố năm 1955 của bộ đội cách mạng.

nha-hat-lon-hai-phong

Cho đến ngày nay, nhà hát lớn Hải Phòng vẫn là nơi tổ chức các cuộc sinh hoạt văn hóa, chính trị của thành phố này trong dịp giải phóng Hải Phòng hay mỗi dịp lễ, tết.

Bên cạnh là một minh chứng lịch sử quan trọng, nhà hát lớn Hải Phòng còn là công trình kiến trúc mang nhiều nét độc đáo, được đánh giá là công trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa người Việt.

Do được xây dựng vào thời Pháp thuộc nên nhà hát lớn có lối kiến trúc mang đậm phong cách Tây âu từ vật liệu đến cách bài trí. Kiến trúc nơi đây là sự hòa hợp giữa lối kiến trúc Hy Lạp, La Mã cổ đại và những hình trang trí thanh thoát, tinh tế mang đậm phong cách Pháp.

Lời kết

Theo thời gian nhà hát lớn Hải Phòng đã không còn giữ được sự tươi mới hay nét đẹp cũng đã có một phần nào đó bị ảnh hưởng. Vậy nhưng vẫn không thể phủ nhận những giá trị đặc biệt về nghệ thuật và lịch sử mà công trình nay mang tới. Hãy ghé thăm nơi đây một lần để có thể cảm nhận hết được cái đẹp của nhà hát lớn Hải Phòng bạn nhé. 

Tin tức liên quan