Kiến trúc Ai Cập cổ đại – sức hút khó chối từ

Nhắc tới Ai Cập chúng ta nhớ tới những kim tự tháp đồ sộ, những ngôi mộ cổ đầy bí ẩn thu hút du khách, những lối kiến trúc độc đáo, riêng biệt. Vậy kiến trúc Ai Cập cổ đại có gì hấp dẫn đến vậy? hãy cùng tìm câu trả lời qua nội dung tiếp theo của bài viết.

Kiến trúc Ai Cập cổ đại và những điều chưa kể

Ai Cập là quốc gia nổi tiếng về ngành khảo cổ khi nơi đây sở hữu nhiều lối kiến trúc cổ còn nhiều bí ẩn. Nói tới Ai Cập người ta nghĩ về kim tự tháp, các lăng mộ, kỹ thuật ướp xác hay những bức tượng nhân sư độc đáo.

kien-truc-ai-cap-co-dai

Tất cả các công trình nổi tiếng này đều được xây dựng từ hàng trăm triệu năm trước đây và vẫn giữ được nét đẹp cho đến ngày hôm nay. Có lẽ chính sự bí ẩn, lối kiến trúc độc lạ mà kiến trúc Ai Cập cổ đại luôn thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Một trong những điều gây tò mò cho du khách nói riêng và nhiều nhà khảo cổ đó là người cổ đại đã dùng cách nào để xây dựng được những công trình kiên cố, có kích thước lớn đến vậy. Đây vẫn là một câu hỏi còn dang dở. 

kien-truc-ai-cap-co-dai

Khi đến thăm quan các công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại, sẽ không khó để bạn nhận thấy rằng các công trình này mang nét riêng biệt, dù đã trải qua nhiều năm nhưng vẫn kiên cố như mới được xây dựng. Hoa văn trên các công trình mang đậm nét văn hóa thời cổ đại, mà vẫn giữ được sự tinh tế, hài hòa và nghệ thuật cho đến tận ngày nay.

Một đặc điểm khác của các kiến trúc này là có kích thước rất lớn. Đây cũng là vấn đề mà các nhà khảo cổ học vẫn băn khoăn khi không biết người cổ đại đã làm cách nào để có thể nâng đỡ nguyên vật liệu lên cao, xa đến vậy.

Cùng là lối kiến trúc cổ nhưng kiến trúc Ai Cập cổ đại lại khác biệt hoàn toàn với kiến trúc của thời La Mã hay Hy Lạp. Lối kiến trúc này mang một nét riêng, đơn giản nhưng lại đầy tính nghệ thuật, mang đậm bản sắc của người Châu Phi.

Kiến trúc Ai Cập cổ đại có đặc điểm gì?

kien-truc-ai-cap-co-dai

Dù khác nhau về hình dáng, kích thước và tạo hình những kiến trúc Ai Cập cổ đại vẫn tồn tại những điểm chung nhất định, dễ dàng nhận thấy như:

  • Có kích thước lớn, chiều cao khổng lồ nhưng lại có kết cấu chắc chắn, bền bì với môi trường, thời gian. Minh chứng là dù đã trải qua hàng trăm triệu năm nhưng hầu như các công trình kiến trúc cổ đại của Ai Cập đều không bị bất kỳ ảnh hưởng nào.
  • Điểm chung thứ hai là về nguyên vật liệu: Các nghiên cứu chỉ ra rằng các công trình của Ai Cập đều sử dụng các nguyên liệu chính đó là: thạch anh, đá hoa cương, đá vôi, minh ngọc và sa thạch….Các nguyên liệu này tạo nên vẻ đẹp độc đáo, bắt mắt cho du khách từ ảnh nhìn đầu tiên.
  • Các công trình đều có hệ thống cột to, dầm chắc và chịu lực tốt.
  • Hoa văn trên các công trình kiến trúc có sự thống nhất, liền mạch và tương tự nhau. Dường như tất cả quá trình trang trí đã đi theo những chuẩn mực nhất định, đảm bảo sự liên quan giữa các công trình kiến trúc.
  • Ngoài ra các loại hình kiến trúc Ai Cập phổ biến nhất hiện nay đó là: tượng nhân sư, kim tự tháp, các lăng mộ, các công trình kiến trúc nhà ở…. Rất phong phú cho bạn đọc tham quan.

Lời kết

Với sự đa dạng, phong phú về nghệ thuật các công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại mang tới cho du khách những sự hiểu biết lý thú. Chúc bạn đọc sẽ có chuyến tham quan ưng ý và may mắn. 

Tin tức liên quan