Những điều cần biết về hệ thống thoát nước mưa

Hệ thống thoát nước mưa là một trong những thiết kế không thể thiếu trong thiết kế của mỗi gia đình. Nếu không thiết kế hệ thống thoát nước tốt có thể gây ảnh hưởng đến quá trình thoát nước từ đó gây ngập úng và gây ảnh hưởng đến việc đi lại hoặc gây mất vệ sinh. Chính vì vậy tính toán, thiết kế hệ thống thoát nước mưa là rất cần thiết.

Tính toán hệ thống thoát nước mưa chuẩn

Việc tính toán chính xác cấu tạo và kích thước của hệ thống thoát nước mưa là rất cần thiết để đảm bảo được chất lượng và thẩm mỹ của bất kỳ công trình nào. Nếu xây dựng hệ thống thoát nước mưa không đảm bảo sẽ gây ảnh hướng đến kết cấu và độ bền của công trình, lâu dài có thể ảnh hướng đến chất lượng công trình. 

Theo tính toán với bất cứ công trình nào đi chăng nữa dù là nhà ở hay chung cư, khách sạn thì đều phải có thiết kế giúp thoát nước mưa. Các thiết kế này phải dựa trên kích thước của từng công trình đê có được độ phù hợp cao nhất.

Cấu tạo của hệ thống thoát nước mưa

he-thong-thoat-nuoc-mua

Thông thường một hệ thống thoát nước mưa sẽ bao gồm những phần sau:

  • Máng hứng nước mưa
  • Đường ống dẫn nước mưa
  • Phễu thu nước mưa

Đây là cấu tạo chung của một hệ thống nước mưa cần phải có, tuy nhiên tùy thuộc vào cấu tạo của từng công trình sẽ có sự khác nhau trong kích thước. Không chỉ vậy còn phụ thuộc vào kiểu mái dốc hay mái bằng để đưa ra được thiết kế phù hợp nhất với công trình.

Vì sao nên lắp đặt hệ thống thoát nước mưa? 

Rất nhiều gia đình hoặc cơ sở, khách sạn không muốn lắp hệ thống thoát nước mưa để có thể tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên chúng tôi khuyên rằng không nên tiết kiệm chi phí để tránh gây nên những hậu quả đáng tiếc về sau. Bởi hệ thống thoát nước mưa sẽ giúp bảo vệ mái nhà. Bởi mái nhà là kết cấu giúp che chắn cho toàn bộ công trình. Trong trường hợp không có hệ thống thoát nước mưa có thể khiến nước chảy tràn do không thể khống chế được dòng chảy, khi này nước chảy lan ra khắp mái trong thời gian dài có thể gây ẩm thấp hoặc ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

he-thong-thoat-nuoc-mua

Không chỉ vậy hệ thống thoát nước mưa trên mái sẽ giúp cho nước mưa không bị tồn đọng trên mái và không bị thấm ngược vào trong.

Chưa kể việc thoát nước mưa tốt sẽ hạn chế tình trạng ẩm mốc trên mái giúp không làm ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ của công trình. Nếu trong trường hợp không có hệ thống thoát nước bị rác ùn đọng gây mất vệ sinh cho cả gia đình. 

Chính vì những lý do trên việc thiết kế hệ thống nước mưa là vô cùng cần thiết.

Lưu ý khi thiết kế hệ thống thoát nước mưa cho gia đình

Khi lắp đặt và tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước mưa cần đảm bảo mức độ phù hợp với từng công trình. Thông thường với nhà có diện tích sàn tầm 100m2 thì cần bố trí 4 ống có phi 60 và với công trình lớn thì bố trí ống có phi 90 tùy thuộc vào từng thiết kế.

Hiện nay đa số các công trình thường sử dụng thiết kế nhà mái bằng. Khi sử dụng hệ thống thoát nước mưa cho nhà mái bằng thì cần lưu ý những điểm sau:

Độ dốc tối ưu là tư 2 đến 5%. Đây là mức độ dốc phù hợp nhất để giúp lượng nước mưa có thể được thoát triệt để.

Cấu tạo: Sử dụng kết cấu chịu lực nằm ngang.

Lời kết

Bài viết đã chia sẻ những thông tin cần thiết nhất xoay quanh việc thiết kế hệ thống thoát nước mưa cho các gia đình. Hy vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn chọn được hệ thống thoát nước mưa phù hợp nhất cho gia đình mình.

Tin tức liên quan