Quần thể kim tự tháp Giza

Để nói về công trình kiến trúc vĩ đại và bí ẩn nhất của con người thì cái tên kim tự tháp chắc chắn luôn nằm trong top. Không phải ngẫu nhiên mà trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại, kim tự tháp Giza lại dẫn đầu danh sách và cũng là kỳ quan cuối cùng còn tồn tại cho đến ngày nay. Cùng tìm hiểu về quần thể kim tự tháp Giza trong bài viết này nhé!

Vài nét về lịch sử khu lăng mộ Giza

– Khu lăng mộ Giza là một tổng thể gồm 3 kim tự tháp chính, với đỉnh kim tự tháp cao nhất là 145,75. Quần thể này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 26 trước Công nguyên. Trong Trong đó giai đoạn xây dựng nhộn nhịp nhất diễn ra khoảng thế kỷ thứ 25 TCN.

quan-the-kim-tu-thap-giza

– Khu lăng mộ Giza hay còn gọi là Giza Necropolis có 3 kim tự tháp chính bao gồm:

+ Kim tự tháp Khufu (cũng chính là Đại kim tự tháp hay Kim tự tháp Cheops, nằm ở tọa độ 29°58′31.3″N, 31°07′52.7″E) 

+ Kim tự tháp Khafre nhỏ hơn(hay còn gọi là Chephren nằm ở tọa độ 29°58′42.6″N, 31°08′05.0″E) 

+ Kim tự tháp Menkaure nhỏ nhất(hay còn có tên là Mykerinus nằm ở tọa độ 29°58′19.8″N, 31°07′43.4″E)

Tuy nhiên trên thực tế, người ta đã phát hiện có tới 140 kim tự tháp tại khu vực này.

quan-the-kim-tu-thap-giza

– Có nhiều nguồn khác nhau ghi chép về số lượng lao động tham gia xây dựng các kim tự tháp tại Ai Cập. Theo ước tính của các nhà khoa học thì cần khoảng 100.000 người để xây 1 kim tự tháp Giza.

– Khu lăng mộ Giza do ba vị vua thuộc vương triều thứ tư xây dựng là vua Khufu (còn gọi là Cheops), vua Khafre (Chephren) và vua Menkaure (Mycerinus).

– Các kim tự tháp Ai Cập thuộc cổ vương triều hay trung vương triều đều là kiến trúc thượng tầng của các lăng mộ hoàng gia. Công trình được xây dựng chắc chắn và đồ sộ nhằm mục đích bảo vệ thi hài của nhà vua. Và việc chọn lựa hình dáng cho kim tự tháp cũng phải có sự nghiên cứu biểu tượng đáng kể. Hình dáng của kim tự tháp chúng ta thấy ngày nay thường được giải thích như một đoạn đường dốc hướng lên bầu trời nhằm mục đích giúp nhà vua thăng thiên.

– Bản thân kim tự tháp chỉ là một bộ phận trong tổ hợp chôn cất của hoàng gia. Mỗi kim tự tháp đều nằm trong một vùng đất, được bao quanh bởi khu đền tang lễ nằm cạnh ở phía Tây.

Vị trí của quần thể kim tự tháp giza

quan-the-kim-tu-thap-giza

– Quần thể kim tự tháp Giza tọa lạc tại cao nguyên Giza vùng ngoại ô Cairo, Ai Cập. Khu lăng mộ cổ này nằm bên trong sa mạc khoảng 8 km từ thị trấn Giza cổ trên bờ sông Nin.

– Lý do xây dựng kim tự tháp trên cao nguyên Giza vùng ngoại ô Caio:

+ Có tầm nhìn bao quát hướng về thung lũng sông Nile và nằm ở bờ Tây – phía Tây

+ Dãy đá vôi trắng ở đây tạo ra một nền móng vững chắc có thể chịu được trọng lượng khổng lồ của công trình. Đây cũng là nguồn nguyên liệu được dùng nhiều trong việc xây dựng các phần lõi rắn chắc.

– Mỗi kim tự tháp được sắp xếp thẳng hàng sao cho các cạnh hướng về bốn phương chính. Hoặc sắp xếp cạnh hướng Đông hay cạnh hướng Tây thẳng hàng với hướng Bắc nhờ vào việc quan sát các vì sao ở đường chân trời. 

– Điều đặc biệt là kim tự tháp Giza quay mặt về đúng điểm Cực Bắc của Trái Đất. Đây cũng là công trình có độ chuẩn xác chuẩn xác cao hơn bất kỳ công trình nào trên thế giới. Dù được xây dựng từ hàng nghìn năm trước với những công cụ thô sơ, hướng của kim tự tháp Giza chỉ lệch điểm Cực Bắc 0,05 độ bởi điểm Cực Bắc thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, vào lúc Giza hoàn thành thì nó hướng chuẩn xác về điểm này.

Những điều thú vị về quần thể kim tự tháp Giza

– Tượng nhân sư 

quan-the-kim-tu-thap-giza

Tượng nhân sự được xây dựng cạnh các kim tự tháp là nhân vật thần thoại có vai trò như người bảo vệ, hộ mệnh tâm linh đối trong văn hóa Ai Cập.

– Quy định tham quan nghiêm ngặt 

quan-the-kim-tu-thap-giza

Mỗi năm có khoảng 14 triệu người đến tham quan Đại kim tự tháp này. Các quy định về việc ghé thăm kỳ quan này cũng được thay đổi qua các năm. Trước đây, du khách có thể leo trên kim tự tháp, nhưng hiện nay hành động này đã bị cấm để bảo vệ kim tự tháp không bị ảnh hưởng. Người nào cố tình vi phạm các quy định trên có thể chịu mức án lên đến 3 năm tù giam.

– Bí mật về các bản chữ tượng hình

Các nhà khảo cổ và nghiên cứu cho rằng, chữ tượng hình được phát hiện bên trong kim tự tháp không chỉ đơn thuần là kể chuyện mà còn là bản ghi chép các bản thiết kế kỹ thuật và những phép tính toán học.

– Chi phí nếu xây dựng Đại Kim tự tháp

Nếu tính toán đầy đủ bao gồm chi phí nhân công và vật tư thì ở thời điểm hiện tại, Đại Kim tự tháp sẽ tiêu tốn đến khoảng 1 tỷ đô la (tương đương hơn 23 nghìn tỷ VND) để hoàn tất.

– Lối đi cực kỳ nhỏ

Con đường dẫn xuyên suốt khu kim tự tháp rất bé, chỉ đủ cho một người lọt qua, vậy nên với những người mắc hội chứng sợ không gian hẹp thì quả là ám ảnh.

– Số lượng đá khổng lồ

Mỗi kim tự tháp có đến hơn 2 triệu viên đá đã được sử dụng để hoàn thành chúng. Mỗi khối đá vôi trung bình nặng khoảng 2,5 tấn. Đặt trong bối cảnh cổ đại khi con người chưa có sự hỗ trợ của bất kỳ máy móc nào trong công việc xây dựng các công trình thì việc di chuyển những tảng đá khổng lồ này quả là điều khó lý giải. 

Lời kết

Quần thể kim tự tháp Giza nói riêng và các công trình kiến trúc nói chung cho đến nay vẫn luôn là niềm tự hào của người dân Ai Cập. Sự vĩ đại của nó thể hiện cho trình độ và sự sáng tạo mà bất kỳ ai khi nhắc đến cũng phải ngưỡng mộ và thán phục. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn tìm hiểu được nhiều điều thú vị!

Tin tức liên quan