Tháp Eiffel xây dựng năm nào

Nhắc đến nước Pháp lãng mạn và thơ mộng, không ai là không biết đến cái tên Eiffel – một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới. Đây là một điểm du lịch chắc chắn không thể bỏ qua nếu bạn có cơ hội đến với đất nước xinh đẹp này. Vậy tháp Eiffel xây dựng năm nào và quá trình tồn tại của nó ra sao? Bạn có biết không nhỉ?

Tháp Eiffel xây dựng năm nào?

Được biết, Gustave Eiffel – tác giả của công trình vĩ đại này dự kiến thời gian thi công chỉ trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên thời gian thực tế lại kéo dài gấp đôi. Tháp Eiffel được bắt đầu xây dựng vào ngày 28/1/1887 và kết thúc tháng 3/1889, cũng chính là thời điểm trước khi Triển lãm thế giới diễn ra.

thap-eiffel-xay-dung-nam-nao

Số công nhân trên công trường không khi nào vượt quá 250 người. Lý do là bởi một phần lớn làm việc trên phía thượng lưu, bên trong nhà máy của công ty Eiffel ở Levallois-Perret. Hầu hết các thành phần được lắp ghép từ mặt đất tại công xưởng ở Levallois-Perret. Các thành phần này được chia nhỏ thành từng đoạn năm mét với các bu lông tạm thời, sau đó thay bằng các đinh tán nhiệt tại công trường. Việc chia nhỏ từng phần rồi ghép lại này đã cần huy động tới 50 kỹ sư làm việc trong hai năm, tổng cộng có 5300 bản vẽ tổng thể và chi tiết.

Trong thời gian đầu, các công nhân xây dựng những bệ bê tông cho bốn trụ của ngọn tháp, giúp giảm tối thiểu sức nén xuống nền đất, tức chỉ còn 4,5kg/cm² ở phần dưới móng. Vào  ngày 1/7/1887, việc lắp ráp các thành phần kim loại do Jean Compagnon chỉ đạo được bắt đầu. Khi lên tới độ cao 30 mét, các bộ phận phải được đưa lên nhờ những cần trục xoay cố định trên đường dành cho thang máy. Từ độ cao 30 tới 45 mét cần xây dựng 12 giàn giáo bằng gỗ. Trên độ cao 45 mét, các dàn giáo mới được lắp vào các xà của tầng hai. Tiếp đó là nối các xà ngang với bốn trụ, vị trí của tầng hai. Công việc ráp nối này bắt đầu diễn ra vào ngày 7 tháng 12 năm 1887. Sàn tầng hai được xây dựng ở độ cao 57 mét. Tương tự như vậy, đến tháng 8/ 1888 là xây dựng sàn tầng ba ở độ cao 115 mét.

thap-eiffel-xay-dung-nam-nao

Tháng 9/ 1888, công nhân bất ngờ tổ chức đình công khi tiến độ đang được đẩy nhanh và xây dựng đến tầng ba. Họ phàn nàn vấn đề giờ giấc lao động (9 giờ vào mùa đông và 12 giờ vào mùa hè) và mức lương quá thấp so với nguy hiểm họ phải đối mặt mỗi ngày. Cuối cùng, Gustave Eiffel cũng phải nhượng bộ và đồng ý tăng lương cho công nhân nhưng vẫn từ chối đòi hỏi về chỉ số “rủi ro thay đổi theo độ cao”.

thap-eiffel-xay-dung-nam-nao

Tháng 3/1889, công trình tháp Eiffel đã chính thức được hoàn thành mà không có mộtai thiệt mạng trong quá trình xây dựng. Duy chỉ một công nhân thiệt mạng nhưng vì lý do ngã do mất thăng bằng khi dẫn vợ chưa cưới tới tham quan công trình. Không chỉ có thời gian thi công gấp đôi so với thỏa thuận lúc đầu mà chi phí xây dựng cũng vượt 1,5 triệu franc so với dự tính. 

Những điều thú vị về tháp Eiffel

– Người Pháp ban đầu không chào đón sự hiện diện của tháp Eiffel. Họ gọi đây là công trình quái dở và vô dụng. Tuy nhiên, hiện nay tháp Eiffel lại chính là biểu tượng của nước Pháp mà ai cũng biết đến.

– Tháp Eiffel là công trình kiến trúc có nhiều bản sao. Kể từ đầu thế kỷ 20, đã có hơn 30 tòa tháp có thiết kế tương tự tháp Eiffel trên khắp thế giới như Las Vegas (Mỹ), Rumani, Varna (Bungari), Copenhagen (Đan Mạch), Aktau (Kazakhstan), Trung Quốc…

thap-eiffel-xay-dung-nam-nao

– Tháp Eiffel có vai trò rất quan trọng trong chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, nhất là trong trận Marne năm 1914. Đỉnh tháp là nơi chỉ huy có thể gửi tín hiệu chỉ đạo quân đội Pháp ở tiền tuyến. 

– Tòa tháp Eiffel lại trở nên đẹp và lung linh hơn với khoảng 20.000 ngọn đèn và 336 máy chiếu soi sáng vào ban đêm. 

– Tính cả ăng-ten trên đỉnh thì chiều cao của tháp Eiffel là 324m nhưng nó vẫn là công trình cao nhất nước Pháp hiện nay. 

thap-eiffel-xay-dung-nam-nao

–  Khoảng 7 triệu lượt khách du lịch ghé thăm ngọn tháp Eiffel mỗi năm. Nhưng chỉ khoảng 13% là du khách mang quốc tịch Pháp. Còn lại 87% là người nước ngoài, trong đó người Mỹ, Anh và Italy chiếm tỷ lệ cao nhất.

– Tháp Eiffel được xây dựng với mục đích bạn đầu là chào mừng 100 năm Cách mạng Pháp (1789 – 1889). Tuy nhiên, sau đó tháp Eiffel đã trở thành một trong những điểm thu hút nhất tại Hội chợ Thế giới Paris năm 1889. 

– Tháp Eiffel ban đầu được sơn màu vàng. Kể từ năm 1953 đến 1961, người ta chuyển sang dùng màu nâu đỏ. Cứ 7 năm một lần, tháp sẽ được sợn một lớp sơn mới để tránh gỉ. 

– Trong thế chiến thứ II, Pháp đã buộc phải phá hủy tháp Eiffel bằng cách làm vỡ hệ thống thang máy của tòa tháp nhằm ngăn chặn kẻ thù thưởng thức quang cảnh thành phố từ trên cao.

– Tháp Eiffel cũng từng là biển quảng cáo. Khoảng thời gian cuối những năm 1920, đầu những năm 1930, trên tháp Eiffel đã xuất hiện những tấm biển của hãng ôtô Citroën ở 3 cạnh của nó. Trong thời gian này, Paris được bao phủ bởi hoàng hôn là một phần tư triệu bóng đèn màu trên ba mặt của gác chuông sẽ được phát sáng để làm hiện lên các chữ cái thẳng đứng dài 30,48m của công ty ô tô Citroën.

Lời kết

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về quá trình xây dựng giúp bạn đọc biết được tháp Eiffel xây dựng năm nào và những điều thú vị liên quan. Hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích xoay quanh ngọn tháp nổi tiếng thế giới này. Có thể chia sẻ tới bạn bè để mọi người cùng biết nhé. 

Tin tức liên quan