THỨ TỰ TUỔI 12 CON GIÁP

Mỗi ngày, giờ, tháng và năm trong Âm lịch đều được gắn liền với một con giáp nhất định. Vậy thứ tự tuổi 12 con giáp được tính như thế nào? Được sắp xếp theo tự tự nào và phân chia thời gian ra sao? Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu được về thứ tự  tuổi của 12 con giáp và ý nghĩa của nó.

Định nghĩa 12 con giáp

12 con giáp còn được gọi là thập nhị Chi gồm tập hợp 12 con vật được đánh số thứ tư. Đây là hệ thông một chu kỳ được các nước Đông Á như Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên, Hàn Quốc và Singapore,… được sử dụng để tính thời gian.

thu-tu-tuoi-12-con-giap

Tại Việt Nam, thứ tự của 12 con giáp được tính lần lượt là Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Tương ứng với các con vật sau: Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Tuy nhiên, ở một số nước khác như Trung Quốc và Singapore sẽ được đổi bằng một vài con vật khác như Sửu là con Trâu, Mão sẽ được đổi thành con Thỏ. Nhật Bàn và Hàn Quốc thú tự con giáp gần giống với Trung Quốc chỉ được thay con Dê thành con Cừu. Do phong tục tập quán của mỗi nước khác nhau.

Thứ tự tuổi 12 con giáp

thu-tu-tuoi-12-con-giap

Thứ tự 12 con giáp ở Việt Nam và các cung giờ tương ứng như sau:

Con giáp thứ nhất, Tý – Chuột: Thời gian 23 giờ đến 1 giờ sáng, là chuột hoạt động mạnh nhất.

Con giáp thứ hai, Sửu – Trâu: Thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, là thời điểm trâu chuẩn bị đi cày.

Con giáp thứ ba, Dần – Hổ: Thời gian hoạt động bắt đầu từ 3 giờ đến 5 giờ sáng, là khoảng thời gian Hổ hung hãn và nguy hiểm nhất.

Con giáp thứ tư, Mão – Mèo: Thời gian từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng là thời gian mèo đi ngủ.

Con giáp thứ năm, Thìn – Rồng: Trong truyền thuyết thì vào khoảng thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ là thời gian rồng bay lượn trên trời tạo mưa.

Con giáp thứ sáu, Tỵ – Rắn: Khoảng thời gian từ 9 giờ đến 11 giờ là thời gian rắn lành nhất, không gây hại cho người.

Con giáp thứ bảy, Ngọ – Ngựa: Là con vật được xếp vào khoảng giữa trưa vì ngựa có dương tính cao, thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ.

Con giáp thứ tám, Mùi – Dê: Thời gian từ 13 giờ đến 15 giờ, là thời điểm dê ăn có trong ngày mà không bị ảnh hưởng xấu đến cây cỏ.

Con giám thứ chín, Thân – Khỉ: thời điểm này là lúc khỉ hú bầy đàn gọi nhau, thời gian từ 15 giờ đến 17 giờ.

Con giáp thừ mười, Dậu – Gà: Thời gian từ 17 giờ đến 19 giờ, giờ gà lên chuồng đi ngủ.

Con giáp thứ mười một, Tuất – Chó:  Là thời gian chó phải trông nhà, từ 19 giờ đến 21 giờ tối

Con giáp thứ mười hai, Hợi – Lợn: là thời gian lợn ngủ say nhất, từ 21 giờ đến 23 giờ.

Thứ tự sắp xếp các con vật không phải là được sắp xếp ngẫu nhiên mà được người xưa this toán rất kỹ. Việc sắp xếp này dựa trên tính cách của các con vật tạo thành các cặp để bổ trợ cho nhau.

Cách tính tuổi 12 con giáp

Cách tính thứ tự tuổi của 12 con giáp sử dụng Can Chi và Thập nhị Chi. Trong đó Can Chi gồm: Can, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành tương sinh – tương khắc Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Còn Thập nhị Chi được lựa chọn là 12 con giáp gần gũi với con người và được xem là những loài vật được thuần dưỡng sớm nhất. Là các con Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Tương ứng là: Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn

Khi ghép Can chi và Thập nhị Chi lại với nhau sẽ tạo thành 1 vòng gồm 60 năm từ các tổ hợp Can – Chi khác nhau, được gọi với tên chung là Lục thập Hoa Giáp. Hết một vòng 60 năm là từ Giáp Tý đến Quý Hợi.

Ngày nay, song song với việc sử dụng dương lịch để khớp với lịch trên thị trường thế giới để kịp tiến độ sản xuất, Việt Nam hiện vẫn đang sử dụng song song cả 2 lịch là Âm Lịch, Dương Lịch để phục vụ cho nhiều mục đích quan trọng như việc tính tuổi, xem ngày tháng tốt để làm các việc lớn như cưới hỏi, khai trương, làm nhà,..

Lời kết

Từ xưa nhiều người vẫn tưởng rằng 12 con giáp được xuất sử từ Trung Hoa. Tuy nhiên trong một công trình nghiên cứu mới đây của nhà nguyên cứu ngôn ngữ học Nguyễn Cung Thông đã phát hiện ra nguồn gốc của 12 con giáp có xuất xứ từ Việt Nam. Như vậy có thể khẳng định rằng từ xa xưa ông bà ta đã có khái niệm về cách tính ngày giờ dựa trên 12 con giáp và sử dụng nó để quy định thứ tự tuổi 12 con giáp. Qua những thông tin được cung cấp ở trên, chúng ta đã phần nào hiểu về các tính thứ tự tuổi và đây là nền tảng quan trọng để tính ra lịch và là dấu hiệu để đoán được về số mệnh của từng người theo cung Hoàng đạo.

Tin tức liên quan