THẾ NÀO LÀ DI SẢN VĂN HÓA

Việt Nam đất nước với bề dày lịch sử lâu đời, quy tụ nhiều địa điểm danh lam thắng cảnh đẹp và hùng vĩ, có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng phong phú, đã có nhiều địa điểm được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới và di sản văn hóa vật thể. Vậy thế nào là di sản văn hóa chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu thế nào là di sản văn hóa?

Di sản văn hóa Việt Nam chính là nguồn tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói riêng và là một bộ phận của nền di sản văn hóa nhân loại nói chung, những di sản văn hóa này có sự đóng góp rất to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của đất nước ta. Di sản văn hóa được chia thành 2 loại đó là di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể:

Di sản văn hóa vật thể: đây là những loại sản phẩm vật chất có giá trị văn hóa, lịch sử, và khoa học bao gồm các loại di tích lịch sử và văn hóa, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia và danh lam thắng cảnh.

Di sản văn hóa phi vật thể: chính là những loại sản phẩm tinh thần được gắn liền với vật thể, không gian văn hóa hoặc cộng đồng cá nhân có liên quan, có giá trị văn học, khoa hoạc và lịch sử, thể hiện những bản sắc dân tộc đáng tự hào, không ngừng được tái tạo lại và lưu truyền từ đời này sang đời khác qua các hình thức truyền nghề, truyền miệng, trình diễn và các hình thức khác. Những di sản văn hóa phi vật thể có thể bao gồm các loại như: chữ viết, tiếng nói, nghệ thuật trình diễn dân gian, ngữ văn dân gian, các lễ hội truyền thống, tín ngưỡng và tập quán xã hội, các ngành nghề thủ công truyền thống, và các tri thức dân gian.

Các di sản văn hóa ở Việt Nam được thế giới công nhận

Vịnh Hạ Long: đây là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1994, với tổng cộng 1960 hòn đảo với diện tích lớn nhỏ khác nhau và mặt biển phẳng lặng đến khó có thể tin nổi, nơi đây đã là một điểm du lịch nổi tiếng trong những năm qua, và càng trở nên nổi tiếng với du khách hơn khi trở thành di sản văn hóa thế giới, trở thành một trong những nơi đáng đến nhất trên thế giới. Được xem là kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp nằm ở miền Bắc của Việt Nam, tập trung nhiều nền đa dạng sinh học hiếm có, và nền văn hóa lịch sử, nơi đây thật sự là nơi có giá trị lớn đối với thế giới, chính những sự độc đáo này đã đưa Vịnh Hạ Long thành một địa danh kỳ diệu, nơi trải nghiệm tuyệt vời cho các du khách đến Việt Nam.

the-nao-la-di-san-van-hoa

Quần thể Di tích Tràng An: đây là di sản văn hóa Việt Nam có hệ thống thực vật phong phú, hệ sinh thái và những ngôi rừng nguyên sinh đã được công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Ngoài ra nơi đây còn được UNESCO đánh giá cao là một trong số ít những quần thể thắng cảnh của thế giới vẫn còn giữ được những giá trị thiên nhiên như thời còn nguyên sơ, với những ngọn núi hùng vĩ trải dài, những dòng suối hoang sơ chảy qua các hang động, những hang động đá vôi tuyệt đẹp, nơi đây đã được tạo hóa ban tặng với tất cả các yếu tố sống động của sông, rừng, trời xanh, đá khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới.

Quần thể di tích Cố Đô Huế: đây là di sản văn hóa nằm ở ven sông Hương thuộc thành phố Huế, đây là sự kết hợp của kiến trúc cung đình từ triều Nguyễn chính là triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam và hoàng thành Huế, bao gồm ngọ môn nổi tiếng và nhiều lăng tẩm của các hoàng đế như Gia Long, Tự Đức, Thiệu Trị, Đồng Khánh, và Khải Định,… và nhiều di tích đền chùa khác. Nơi đây chính là trung tâm văn hóa chính trị, kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế và còn là kinh đô cũ của Việt Nam dưới triều nhà Nguyễn, trải qua hàng trăm năm, những kiến trúc tại đây đã bị phá hủy nhiều, tuy nhiên đã được làm sống lại và bảo lưu nhờ sự phát triển du lịch của địa phương.

Di tích văn hóa Phong Nha Kẻ Bàng: thuộc tỉnh Quảng Bình, nơi đây là di sản văn hóa thuộc miền Trung Việt Nam. Với diện tích rộng lớn hơn 343.000ha, Phong Nha- Kẻ Bàng và Động Thiên Đường chính là những địa điểm thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan. Vẻ đẹp lung linh bí ẩn của các hang động sẽ gây ấn tượng đến cho bất kỳ ai đến tham quan lần đầu tiên. Ngoài ra nơi đây còn có các tảng đá và các loại đá tự nhiên với hình dạng khác nhau và kích thước đa dạng. Hang Sơn Đoòng còn được xem là hang động lớn nhất thế giới mới được phát hiện khiến cho quần thể kỳ quan thiên nhiên này được xem là một trong những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất thế giới.

the-nao-la-di-san-van-hoa

Lời kết

Ngoài ra còn có các di sản văn hóa thế giới nổi bật khác như phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Thành nhà Hồ, Cao nguyên đá Đồng Văn, ngoài ra còn có các di sản văn hóa phi vật thể như Nhã nhạc cung đình Huế, văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ Bắc Ninh,… với lượng di sản văn hóa phong phú đang được sở hữu qua bài viết Thế nào là di sản văn hóa Việt Nam hoàn toàn có  thể tự hào và cùng nhau chung tay giữ gìn phát huy các di sản văn hóa tốt đẹp của đất nước.

Tin tức liên quan