CĂN HỘ STUDIO LÀ GÌ

Bên cạnh những dòng căn hộ cao cấp, sang trong đang được chào đón trông rãi trên thị trường thì có dạng căn hộ Studio với những ưu điểm riêng biệt đã dần chiếm được sự thu hút của khách hàng. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về dạng căn hộ Studio là gì? để cùng nhau đi tìm đặc điểm nổi bật của loại hình căn hộ này

Khái niệm về căn hộ Studio

Trong thuật ngữ bất động sản, căn hộ Studio (Studio Apartment) được gọi bằng nhiều tên khác nhau như là Bachelor hay Efficiency. Đây đều được xem là danh xưng dùng để chỉ những căn hộ có diện tích nhỏ. Có không gian nối liền mạch nhau và không có sự phân chia rõ rệt bằng một bức tường nào cả.

can-ho-studio-la-gi

Trước đây loại hình căn hộ này có người gốc từ Châu Âu và sau này khi thế giới phát triển hội nhập thì loại hình căn hộ này đã lan ra toàn thế giới và đã đến Việt Nam. Hiện nay, ở Việt Nam loại hình căn hộ này đang được rất nhiều nhà đầu tư yêu thích và được bộ phận người có thu nhập thấp đón nhận khá tốt.

Ở Việt Nam, căn hộ Studio được thiết kế để phục vụ cho mục đích thuê mà đối tượng của nó hướng đến là sinh viên hoặc nhân viên văn phòng có thu nhập thấp và đang học tập hoặc sinh sống ở các trung tâm thành phố lớn. Được thiết kế với diện tích nhỏ, không phân chia không gian, không có vách ngăn chia và là một phòng khá rộng có diện tích tử 25m2 đến 50m2. Loại hình căn hộ này có đầy đủ các chức năng như ngủ, tiếp khách, bếp và thường được trang bị đầy đủ các đồ dụng nội thất cơ bản như tủ lạnh, máy mạnh, nệm, giường, sofa tiếp khách và bàn ăn.

Đặc điểm

        Ưu điểm: Tuy là một căn hộ nhỏ nhưng loại hình căn hộ này rất được yêu thích vì được bày trí đầy đủ diện tích và không hề bị có cảm giác chật chội.

Thứ nhất, vì được thiết kế không có vách ngăn giữa từng khu vực nên căn hộ tạo ra được không không gian chung sinh hoạt trong nhà. Tất cả các phòng đều có thể dễ dàng di chuyển qua lại với nhau tạo cảm giác thông thoáng, rộng rãi. Tuy không có tường hoặc vách ngăn nhưng căn hộ này được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau mang tính khoa học vì thế bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán mà ngược lại sẽ cảm nhận được một cuộc sống đầy đủ tiện nghi và cảm thấy vui vẻ như đang được sống trong chính ngôi nhà của mình.

can-ho-studio-la-gi

Thứ hai, căn hộ studio được xem là loại hình căn hộ có mức giá thấp nhất trên thị trường bất động sản hiện nay. Căn hộ rất phù hợp với những gia đình nhỏ và có nguồn thu nhập trung bình và người độc thân muốn có không gian riêng cho mình. Nội thất trong nhà được trang bị vừa đủ cho nhu cầu sử dụng của bạn mà vẫn đảm bảo không chiếm quá nhiều diện tích căn phòng.

Thứ ba, vì được thiết kế chung nên có thể nói căn hộ studio là giải pháp tối ưu cho việc tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là ánh sáng. Đối với các căn hộ có balcon thì chắc chắn vào khoảng thời gian ban ngày, có thể tiết kiệm lượng lớn năng lượng tiêu thụ điện của cả căn hộ.

        Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì không thể tránh khỏi một vài nhược điểm nhỏ của loại hình căn hộ studio này.

Thứ nhất, vì diện tích căn hộ được thiết kế nhỏ nên không gian sinh hoạt bị thu hẹp. Cũng chính nhược điểm này nên nó không phù hợp với những gia đình có đông người. Loại hình căn hộ này chỉ phù hợp từ 1 đến 2 người sinh sống.

can-ho-studio-la-gi

Thứ hai, với nhu cầu để thuận tiện cho việc sinh hoạt, đồ đạc trong căn hộ cần phải được sắp xếp theo đứng bố cục hoặc phải được tính toán kỹ để tận dụng được diện tích. Đồ nội thất tối giản hoặc nội thất thông minh kết hợp sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho căn hộ này.

Thứ ba, thời gian sử dụng căn hộ dịch vụ chỉ kéo dài khoảng 20-25 năm. Vì thế, chắc hẳn nó sẽ không phải là sự lựa chọn phù hợp với những ai muốn ở lâu dài.

Kinh nghiệm bố trí và thiết kế nội thất trong căn hộ Studio

Dù không sở hữu diện tích lý tưởng như các căn hộ khác nhưng nếu sở hữu căn hộ này bạn cũng vẫn không gặp trở ngại trong việc thiết kế nội thất. Ngược lại, bạn có thể hoàn toàn thiết kế một căn hộ theo sở thích của mình. Nhưng để đạt được hiệu quả cao sau khi thiết kế, bạn cần tuân thủ những quy tắc sau đây:

        Về mặt thẩm mỹ, có một vài phong cách phù hợp với loại hình này: Phong cách Hiện Đại, phong cách Taiwan, phong cách Tối giản, Phong cách Wabi sabi, phong cách Colour Block,… vì đây là những phong cách thiết kế không tập trung quá nhiều vào các yếu tố trang trí, nội thất được yêu cầu ở mức độ cơ bản.

        Cách bố trí nội thất phải được sắp xếp một cách khoa học để có thể tối giản được diện tích là điều chúng ta cần phải quan tâm. Đồ đạc nội thất được sắp xếp theo bố cũ được tính toán rõ tang để có thể tận dụng được diện tích mà vẫn có thể đảm bảo được không gian sinh hoạt.

        Có thể sử dụng một số biện pháp để cải tạo cảnh quan như: bố trí bàn ăn hướng ra cửa sổ để mở rộng tầm nhìn, xây dựng thêm gác lửng, lắp đặt thêm hệ thống màn che và rèm cửa sổ,.. vừa tạo thêm không gian sinh hoạt vừa đảm bảo tính riêng tư khi có khách đến nhà.

        Có thể sử dụng những đồ nội thất thông minh tích hợp giường và tủ, sofa bed hay các loại bàn ghế có thể gấp gọn,…

Lời kết

Hy vọng từ những giới thiệu trên về chi tiết căn hộ Studio là gì? và những thông tin về tiện ích cũng như mô hình của căn hộ này sẽ đem lại cho người sử dụng những lựa chọn tốt về không gian sinh sống riêng. Ngoài việc nhờ bên thứ 3 hỗ trợ thì chính bạn cũng có thể tự trang trí cho căn hộ của mình.

Tin tức liên quan