Tìm hiểu về quy trình cấp sổ đỏ cho dự án đất nền là như thế nào?

Một vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại khiến cho rất nhiều người phải đau đầu và tốn rất nhiều thời gian đó chính là quy trình cấp sổ đỏ cho dự án đất nền. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quy trình này thông qua bài viết sau đây để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Ai là người có thể đứng ra làm sổ đỏ cho dự án đất nền?

Đất nền là một loại hình bất động sản luôn tạo ra được sức hấp dẫn mãnh liệt đối với các khách hàng. Nắm bắt được những nhu cầu kể trên, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng đưa  ra hàng loạt những sản phẩm đất nền với mức giá và diện tích cực kỳ ưu đãi cho người mua. Tuy nhiên, để sở hữu được thì không phải là điều đơn giản; đặc biệt là khi bạn không nắm rõ các thủ tục trong quy trình cấp sổ đỏ cho dự án đất nền. Có thể nói đây là một vấn đề chung gây trở ngại cho nhiều người  kể cả là những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm. Vậy những đối tượng liên quan đến quy trình này có thể kể đến:

  • Thông thường, các chủ đầu tư sẽ là người đứng ra làm sổ đỏ cho đất nền dự án, vì khách mua thường sẽ không muốn tốn thời gian cho các vấn đề liên quan đến pháp lý. Họ sẽ chọn những chủ đầu tư có uy tín và giao toàn bộ các khâu thủ tục cho chủ đầu tư lo liệu. 
  • Tuy nhiên cũng có một số người mua muốn tiết kiệm thêm một phần  chi phí hoặc khi họ cảm thấy không tin tưởng vào chủ đầu tư thì sẽ tự mình thực hiện các thủ tục và còn để tránh được tình trạng lừa đảo. 
  • Một số người khác lại chọn cách ủy thác cho bên thứ 3 là những công ty hoặc các văn phòng luật sư chuyên về bất động sản để giúp mình thực hiện. Một phần là để tiết kiệm thời gian đôi bên và còn đảm bảo được quy trình được tiến hành chính xác và nhanh chóng. 

Hồ sơ của quy trình cấp sổ đỏ bao gồm những gì?

quy-trinh-cap-so-do-cho-du-an-dat-nen

Tùy thuộc vào các đối tượng tiến hành xin cấp sổ đỏ là ai, mà chúng ta sẽ có những thành phần trong hồ sơ sẽ khác nhau đối với đôi bên

Đối với các nhà chủ đầu tư dự án

  • Các quyết định phê duyệt dự án hoặc là quyết định đầu tư; giấy phép đầu tư hay các giấy chứng nhận đầu tư.
  • Một loại giấy phép bắt buộc đó là giấy phép xây dựng. Các quyết định phê duyệt hoạt động quy hoạch xây dựng với chi tiết tỷ lệ là 1/500.
  • Giấy chứng nhận bàn giao đất hoặc cho thuê đất của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
  • Các chứng từ về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người chủ dự án.
  • Sơ đồ đất hoặc nhà đã được xây dựng là các bản vẽ thiết kế mặt bằng có kích thước các cạnh trong từng căn hộ đã bán và phải phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng mà đã được ký.
  • Danh sách các công trình, căn hộ được xây dựng để bán.
  • Báo cáo kết quả của việc thực hiện dự án.
  • Các đơn đăng ký xin cấp sổ đỏ theo mẫu 04a/ĐK…
  • Hợp đồng về việc chuyển nhượng các quyền sử dụng đất, quyền mua bán nhà ở, các công trình được xây dựng theo quy định của pháp luật.
  • Các biên bản khi bàn giao nhà, đất hay công trình xây dựng.
  • Biên lai ghi chú rằng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính khi thực hiện việc chuyển nhượng đất ( sử dụng bản chính).

Đối với nhà đầu tư hay người mua đất

  • Mang theo bản chính của sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/ căn cước công dân.
  • Hộ chiếu còn trong thời hạn và có các đóng dấu của cơ quan xuất nhập cảnh (nếu là người nước ngoài).
  • Bản chính của giấy tờ chứng minh mình  thuộc đối tượng và đủ các điều kiện để được sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở tại Việt Nam (nếu là người nước ngoài).
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc là giấy xác nhận tình trạng nhân thân (sử dụng bản chính hoặc bản sao thì phải có công chứng).
  • Biên lai chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với bên đối tác (sử dụng bản chính).

Quy trình cấp sổ đỏ cho dự án bao gồm những bước cụ thể như sau:

quy-trinh-cap-so-do-cho-du-an-dat-nen

Bước 1: Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường  thuộc các địa phương hiện đang diễn ra dự án.

Bước 2: Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện việc kiểm tra các giấy tờ cũng như các điều kiện liên quan (giải quyết trong vòng 30 ngày). Sau đó sẽ thông báo kết quả đến cho người đã nộp đơn và tiến hành chuyển hồ sơ đã đủ điều kiện về cho Văn phòng Quản lý Đất Đai.

Bước 3: Phía bên Văn phòng Quản lý Đất Đai sẽ tiếp tục kiểm tra hồ sơ về mặt pháp lý.

Bước 4: Văn phòng Quản lý Đất đai sẽ cập nhật các thông tin vào hồ sơ địa chính đó, đồng thời chuẩn bị các hồ sơ trình lên cơ quan có thẩm quyền để cấp sổ đỏ.

Bước 5: Các cơ quan có thẩm quyền cao hơn sẽ yêu cầu chủ đầu tư nộp lại các giấy tờ như  giấy chứng nhận đã cấp đất để có thể tiến hành điều chỉnh, cập nhật thông tin mới nhất.

Bước 6: Sau khi đã hoàn thành xong các thủ tục nêu ở trên, người mua sẽ được trao các loại giấy tờ như : quyền sở hữu nhà ở;  các loại tài sản khác gắn liền với đất hoặc là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy là đã kết thúc trình tự của các thủ tục khi làm sổ đỏ cũng như là kết thúc quy trình cấp sổ đỏ cho dự án.

Lời kết

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều chủ đầu tư thực hiện giao dịch với các dự án ma, tức là những dự án chưa có đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý hoặc chưa chuyển đổi quyền sử dụng đất. Do đó, quý khách hàng cần phải thật cẩn trọng đề phòng để tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch mua bán đất nền cho các dự án và cần phải chú ý về quy trình cấp sổ đỏ cho dự án để có thể hoàn thành giao dịch một cách nhanh chóng. 

Tin tức liên quan