Hướng dẫn làm thủ tục tách thửa và làm sổ đỏ nhanh chóng, đúng quy trình

Bạn muốn tách sổ đỏ, chuyển nhượng đất nhưng chưa biết đến các thủ tục và quy trình làm việc với nhà nước? Bạn muốn tìm hiểu về thủ tục tách thửa và làm sổ đỏ nhanh chóng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình thông qua những nội dung dưới đây!

Thủ tục tách thửa và làm sổ đỏ được thực hiện ra sao?

Việc tách thửa để làm sổ đỏ đa phần được thực hiện theo nhu cầu của người dân. Việc tách thửa có thể là chuyển nhượng giữa cá nhân với cá nhân theo lợi ích kinh tế hoặc có thể là cho hoặc tặng theo di chúc, bố mẹ tách đất cho con cái…

Chuẩn bị hồ sơ pháp lý

thu-tuc-tach-thua-va-lam-so-do

Tuy hiểu được lý do tách thửa là như vậy nhưng nhiều người vẫn chưa biết những thủ tục tách thửa và làm sổ đỏ phải thực hiện ra sao. Xét theo luật đất đai và những quy định về hồ sơ địa chính, người có nhu cầu tách thửa và làm sổ đỏ cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

–       Đơn đề nghị tách thửa ( đơn này được làm theo mẫu số 11/ĐK của quy định về hồ sơ địa chính thuộc thông tư số 24/2014/TT- BTNMT).

–       Bản gốc giấy chứng nhận sổ đỏ đã cấp

–       Hồ sơ kỹ thuật liên quan đến thửa đất ( giấy tờ này cần trình lên cơ quan chức năng nếu có yêu cầu).

–       Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng này bắt buộc phải có dấu công chứng của cơ quan có thẩm quyền. Đối với trường hợp đồng chuyển nhượng đất của gia đình hoặc cá nhân thì nên lựa chọn phương thức công chứng nhà nước, xã, phường nơi có đất.

–       Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công nhân, sổ hộ khẩu của hai bên tham gia vào quá trình chuyển nhượng đất.

Trách nghiệm của văn phòng đăng ký đất đai

Khi bạn đã chuẩn bị đủ các giấy tờ và hồ sơ cần thiết để xin cấp phép tách thửa và làm sổ đỏ. Văn phòng đăng ký đất đai tại cơ sở sẽ có trách nghiệm với văn bản yêu cầu của nhân dân và thực hiện một số công việc sau:

–       Tiến hành đo đạc lại đất đai, tách thửa đúng với phần diện tích cần chuyển nhượng.

–       Sau khi nhận được hồ sơ và đo đạc lại, cơ quan hành chính cần bạn làm thêm một số thủ tục công chứng khác, cụ thể là công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất, hồ sơ đề nghị tách thửa. Hồ sơ này cần nộp tại phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh.

–       Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành lập những hồ sơ liên quan để trình lên cơ quan có thẩm quyền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với thửa đất vừa tách.

–       Sau khi chỉnh lý lại hoàn toàn và xác thực chính xác hồ sơ, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tách cho nhân dân.

Quy định điều kiện được tách thửa đất?

thu-tuc-tach-thua-va-lam-so-do

Nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần chúng ta muốn tách đất là có thể nhanh chóng hoàn thiện và thực hiện tách thửa, cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, đây không phải là quan điểm đúng chính xác nhất về quy trình tách sổ đỏ. Điều kiện tách sổ đỏ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao gồm một số quy định sau:

Theo Khoản 2 điều 143 Luật đất đai ban hành năm 2013 đã quy định:

–       Diện tích tối thiểu được tách thửa đất ở sẽ phù hợp với điều kiện tập quán của địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc diện tích đất để tách thửa sẽ phù hợp vào quỹ đất của địa phương.

–       Diện tích tách thửa tối thiểu ở từng địa phương là khác nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn tách thửa nhưng diện tích đất không quá lớn thì hãy tìm hiểu thật kỹ về quy định tách thửa tại địa phương nơi có đất.

–       Nếu không thể tách thửa vì diện tích quá nhỏ, pháp luật hiện hành đã có quy định về việc đồng sở hữu thửa đất. Với việc đồng sở hữu, cơ quan địa chính sẽ có trách nghiệm đo đạc và thực hiện bản vẽ chi tiết nhất trong sổ đỏ để nhân dân dễ dàng quan sát.

Lời kết

Trên đây là một số quy định cũng như quy trình chuẩn bị hồ sơ pháp lý phục vụ cho thủ tục tách thửa và làm sổ đỏ của nhân dân. Với mỗi địa phương sẽ có quy định tách thửa tối thiểu khác nhau, tuy nhiên dù bạn thực hiện thao tác gì thì vẫn cần đảm bảo chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ nêu trên và chờ đợi phản hồi của cơ quan chức năng.

Tin tức liên quan